Báo cáo Tài chính năm doanh nghiệp cần nộp trước ngày 31/3 hàng năm gồm những gì?

Báo cáo tài chính là công cụ chính để đánh giá sức khỏe tài chính của mỗi doanh nghiệp. Báo cáo tài chính năm cung cấp thông tin chi tiết và chính xác nhất về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong suốt 1 năm hoạt động. Việc lập báo cáo tài chính minh bạch, chính xác và nộp đúng hạn giúp Cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được tình hình kinh tế, đưa ra các chính sách phát triển phù hợp nhất. Do đó, kế toán doanh nghiệp cần hiểu rõ về các loại báo cáo tài chính năm và thời hạn nộp. 

Cùng VisioEdu tìm hiểu Báo cáo tài chính năm gồm những gì và hạn nộp khi nào nhé. 

1. Báo Cáo Tài Chính là gì?

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 3, Luật Kế toán số 88/2015/QH13, báo cáo tài chính là hệ thống thông tin kinh tế, tài chính của đơn vị kế toán, được trình bày theo mẫu biểu quy định tại chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán.

Như vậy, Báo cáo tài chính là hồ sơ cung cấp thông tin về tình hình tài chính, kinh doanh và các luồng tiền của doanh nghiệp. Theo pháp luật, tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam đều phải lập và trình bày báo cáo tài chính năm. Đối với các công ty lớn có đơn vị trực thuộc, ngoài BCTC năm thì phải lập và nộp thêm BCTC tổng hợp (hợp nhất) vào cuối kỳ kế toán năm, dựa trên BCTC của đơn vị trực thuộc. 

Báo Cáo Tài Chính Năm Doanh Nghiệp Cần Nộp Trước Ngày 31.3 gồm những gì

2. Báo cáo tài chính năm doanh nghiệp cần nộp gồm những gì?

Theo quy định, một bộ Báo cáo tài chính cuối năm đầy đủ gồm có 4 hồ sơ sau:

  • Bảng cân đối kế toán
  • Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
  • Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
  • Thuyết minh báo cáo tài chính

Để có 1 Báo cáo tài chính hoàn thiện, kế toán cần lập đủ 4 hồ sơ trên một cách trung thực, chính xác. Cùng VisioEdu tìm hiểu 4 hồ sơ có trong bộ Báo cáo Tài chính là gì nhé!

2.1 Bảng cân đối kế toán

Bảng cân đối kế toán là Báo cáo tài chính tổng hợp, phản ánh tổng quát toàn bộ giá trị tài sản hiện có và nguồn hình thành tài sản đó của doanh nghiệp tại một thời điểm nhất định. 

Bảng cân đối kế toán gồm 2 phần chính: nguồn vốn và tài sản. Bảng này liệt kê các thông tin cụ thể về tài sản, khoản đầu tư, khoản phải thu, nợ phải trả, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận chưa phân phối và các quỹ tại một thời điểm nhất định theo ngày vào cuối tháng, cuối quý hoặc cuối năm.

Khi lập, giá trị tổng tài sản bằng tổng nguồn vốn. Thông tin này được cập nhật chính xác với tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Bảng cân đối kế toán phản ánh nguồn vốn và tài sản doanh nghiệp

bang-can-doi-ke-toan

2.2 Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh

Báo cáo kết quả kinh doanh, hay còn gọi là bảng báo cáo lãi lỗ, chỉ ra sự cân bằng giữa thu nhập (doanh thu) và chi phí trong từng kỳ kế toán 

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh gồm: doanh thu, chi phí, thuế và lợi nhuận. Tất cả các khoản liên quan đến hiệu quả bán hàng đều được ghi nhận trong bảng này. Các khoản doanh thu, chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động doanh nghiệp cũng được kê vào bảng để tính lợi nhuận và thuế.

Đây là căn cứ để tính số tiền thuế cần nộp trong kỳ của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp rất chú ý bảng này. 

2.3 Báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ thể hiện dòng tiền của doanh nghiệp trong kỳ báo cáo. Doanh nghiệp cần báo cáo hoạt động ra – vào của dòng tiền với các mục đích: kinh doanh, đầu tư và tài chính.

Hiện nay, báo cáo lưu chuyển tiền tệ được phân chia thành 3 hoạt động chính bao gồm: Hoạt động kinh doanh, hoạt động tài chính và hoạt động đầu tư. Nắm được các thành phần cơ bản của báo cáo lưu chuyển tiền tệ sẽ giúp nhà đầu tư đánh giá được khả năng tài chính, khả năng thanh toán nợ của một doanh nghiệp. Dựa vào báo cáo tài chính, doanh nghiệp cũng có căn cứ để đưa ra các quyết định mang tính chiến lược để tăng doanh thu theo từng thời kỳ.

Với một công ty, đây là báo cáo thể hiện tình trạng “sức khỏe” tài chính. Doanh nghiệp còn khả năng thanh toán không? Tình hình sử dụng tiền và khả năng đáp ứng nhu cầu chi tiêu thế nào? Không ít doanh nghiệp có doanh thu cao nhưng dòng tiền vào kém do khách hàng nợ chưa thanh toán nhiều. Các khoản nợ không thể thu hồi quá nhiều có thể khiến doanh nghiệp gặp khó khăn lớn trong điều tiết nguồn vốn và làm tăng chi phí dự phòng. Những điều này ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư các hạng mục trong ngắn hạn và lâu dài.

2.4 Thuyết minh báo cáo tài chính

Bản thuyết minh Báo cáo tài chính được hiểu là một bộ phận hợp thành không thể tách rời của Báo cáo tài chính dùng để mô tả mang tính tường thuật hoặc phân tích chi tiết các thông tin số liệu đã được trình bày trong Báo cáo tình hình tài chính, Báo cáo kết quả hoạt động, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cũng như các thông tin cần thiết khác theo yêu cầu của các chuẩn mực kế toán cụ thể. Giúp cơ quan thuế hiểu rõ và chi tiết các nội dung báo cáo trên, bộ báo cáo tài chính không thể thiếu thuyết minh báo cáo tài chính. Tại đây, kế toán sẽ trình bày về chính sách kế toán áp dụng, các chỉ tiêu trong báo cáo tổng hợp,…

Qua các thông tin này, nhà nước nắm được tình hình hoạt động kinh doanh thực tế của doanh nghiệp. Đồng thời, người quản lý công ty cũng nắm được tình trạng sản xuất – kinh doanh thực tế và đưa ra hướng phát triển phù hợp hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Bản thuyết minh báo cáo tài chính của một doanh nghiệp cần phải đảm bảo:

  • Đưa ra các thông tin về cơ sở dùng để lập báo cáo tài chính và các chính sách kế toán cụ thể được chọn và áp dụng đối với các giao dịch và các sự kiện quan trọng;
  • Trình bày các thông tin theo quy định của các chuẩn mực kế toán mà chưa được trình bày trong các báo cáo tài chính khác;
  • Cung cấp thông tin bổ sung chưa được trình bày trong các báo cáo tài chính khác, nhưng lại cần thiết cho việc trình bày trung thực và hợp lý

3. Hạn cuối nộp Báo cáo tài chính năm khi nào?

Theo quy định tại Điều 109 Thông tư 200/2014/TT-BTC và Điều 80 Thông tư 133/2016/TT-BTC thì thời hạn nộp báo cáo tài chính năm Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa phải lập và gửi báo cáo tài chính năm chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính cho các cơ quan có liên quan theo quy định.

Ví dụ: Kỳ kế toán năm 2022 là ngày 01/01/2022-31/12/2022 thì thời hạn nộp báo cáo tài chính của năm 2022 là 31/3/2023.

Một số trường hợp đặc biệt: chia tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi hình thức sở hữu, giải thể, chấm dứt hoạt động,… báo cáo tài chính cần được nộp chậm nhất là ngày thứ 45 kể từ ngày có quyết định ủy thác thực hiện theo công văn 4132/TCT-CS.

Việc nộp báo cáo tài chính đúng hạn không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quản lý và đánh giá tài chính trong tương lai.

4. 5 Lưu ý quan trọng khi lập và nộp báo cáo tài chính kế toán cần nhớ

Hiện nay, nhờ hệ thống phần mềm kế toán mà việc lập và nộp Báo cáo tài chính đối với kế toán tương đối dễ dàng cả với kế toán mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo báo cáo tài chính được lập chính xác và nộp đúng hạn, kế toán cần lưu ý 5 điểm quan trọng VisioEdu nêu sau đây:

  • Luôn cập nhật và lập Báo cáo tài chính theo quy định mới nhất: Hiện nay, hệ thống pháp luật về thuế của Việt Nam có nhiều sự thay đổi qua từng giai đoạn với các chính sách khác nhau. Để lập báo cáo tài chính chính xác, tuân thủ pháp luật, kế toán cần liên tục cập nhật các quy định mới về Luật Thuế, Thông tư, Nghị định liên quan. 
  • Tập hợp đúng và đủ chứng từ, kiểm tra tính hợp lệ: Các thông tin trên chứng từ cần kiểm tra và đối chiếu rõ ràng. Trường hợp chứng từ không chính xác, thiếu thông tin, kế toán nên thực hiện điều chỉnh với đối tác.
  • Kiểm tra các bút toán định kỳ hàng tháng: Các bút toán cần tuân thủ chuẩn mực và nguyên tắc kế toán. Việc kế toán hạch toán đúng sẽ đảm bảo bộ báo cáo tài chính năm chuẩn xác, rõ ràng. Để thực hiện điều này và hạn chế sai sót không mong muốn, kế toán nên kiểm tra hàng tháng các nghiệp vụ phát sinh và đã hạch toán.
  • Luôn nộp báo cáo tài chính năm trước hoặc đúng hạn: Trường hợp nộp báo cáo chậm hoặc không đúng quy định, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 5 – 40 triệu đồng tùy hành vi. Kế toán cần nắm rõ thời hạn nộp báo cáo tài chính năm để tránh gây thiệt hại tài chính cho doanh nghiệp.
  • Thực hiện điều chỉnh nếu cần: Nếu phát hiện các sai sót trong báo cáo đã nộp, doanh nghiệp có thể thực hiện điều chỉnh, bổ sung và thực hiện nghĩa vụ tài chính còn thiếu theo quy định pháp luật.

Trong bối cảnh thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, việc hiểu rõ về các loại báo cáo tài chính và thời hạn nộp là quan trọng để doanh nghiệp có thể hoạch định và quản lý tài chính một cách hiệu quả. VisioEdu tin rằng, với những thông tin trên sẽ giúp bạn tự tin lập và nộp báo cáo tài chính đúng hạn, chuẩn xác, minh bạch.

Trên đây là 4 loại báo cáo trong bộ Báo cáo Tài chính năm kế toán cần chuẩn bị và nộp trước ngày 31/3 hàng năm. Hy vọng với những chia sẻ này bạn đã biết cần chuẩn bị những gì để hoàn thiện báo cáo tài chính cho doanh nghiệp hàng năm.

Có thể bạn cũng quan tâm:

>> Khóa học Nhận diện Rủi ro Báo cáo Tài chính

>> Soát xét Báo cáo Tài chính là gì?

 

THEO DÕI

NHẬN THÔNG TIN MỚI NHẤT

Nhanh chóng, kịp thời cập nhật những thông tin và đánh giá của chuyên gia trong ngành

    Thảo luận với chúng tôi

    Bài cùng chủ đề
    Nguyên tắc và lưu ý khi lập báo cáo tài chính theo Thông tư 200

    Nguyên tắc và lưu ý khi lập báo cáo tài chính theo Thông tư 200

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    18 Th10 2024

    Lập báo cáo tài chính là công việc đòi hỏi kế toán không chỉ vững chuyên môn mà còn cần…

    Hướng dẫn lập Bảng cân đối kế toán theo quy định mới nhất tại Thông tư 200

    Hướng dẫn lập Bảng cân đối kế toán theo quy định mới nhất tại Thông tư 200

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    17 Th10 2024

    Lập Bảng cân đối kế toán là bước đột phá mở ra cơ hội thăng tiến cho kế toán. Là…

    Khóa học chi tiết, hệ thống nhất giúp kế toán Trình bày và lập Báo cáo Tài chính chuẩn chỉnh

    Khóa học chi tiết, hệ thống nhất giúp kế toán Trình bày và lập Báo cáo Tài chính chuẩn chỉnh

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    17 Th10 2024

    Lập Báo cáo Tài chính là công việc mà mọi kế toán đều phải thực hiện trước các kỳ quyết…

    Hệ thống các báo các tài chính theo quy định của Thông tư 200 mới và chuẩn nhất

    Hệ thống các báo cáo tài chính theo quy định của Thông tư 200 mới và chuẩn nhất

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    17 Th10 2024

    Báo cáo tài chính là tài liệu quan trọng để doanh nghiệp nộp lên Cơ quan Thuế và công bố…

    Bài cùng tác giả
    Thuế suất Giá trị gia tăng (GTGT) khi xuất hóa đơn thu hộ, chi hộ

    Thuế suất Giá trị gia tăng khi xuất hóa đơn thu hộ, chi hộ

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    17 Th12 2022

    Hoạt động thu hộ, chi hộ là một trong những hình thức khá phổ biến trong kinh doanh hiện nay….

    Ôn thi chứng chỉ CPA – Những điểm mới của Luật Đầu tư

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    18 Th9 2023

    Luật Đầu tư là môn học khá mởi mẻ với kế toán. Việc hiểu rõ và và cập nhật những…

    Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, doanh nghiệp bị phạt như thế nào?

    Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, doanh nghiệp bị phạt như thế nào?

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    19 Th12 2022

    Đơn vị vận chuyển làm mất hàng, bồi thường hàng hóa bị mất bằng tiền nhưng lại nhận hóa đơn…

    Chậm nộp Báo cáo Tài chính

    Chậm nộp Báo cáo Tài chính sẽ bị phạt như thế nào?

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    07 Th5 2024

    Hàng năm, doanh nghiệp có trách nhiệm và nghĩa vụ lập và nộp Báo cáo Tài chính theo đúng quy…

    Khóa Học Liên Quan

    Pháp luật Hợp đồng

    Giúp kế toán vững vàng, tự tin xử lý tất cả các loại hợp đồng, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, mở rộng cơ hội phát triển công việc.

    Đăng ký tư vấn
    1024×768_cpa

    Ôn thi chứng chỉ CPA

    Sở hữu lộ trình ôn thi CPA, APC hiệu quả nhất từ chuyên gia đầu ngành cùng VisioEdu giúp bạn tự tin tham dự kỳ thi và nhận chứng chỉ sau 1 khóa học.

    Đăng ký tư vấn

    NHẬN THÔNG TIN MỚI NHẤT

    Nhanh chóng, kịp thời cập nhật những thông tin và đánh giá của chuyên gia trong ngành