Đại lý thuế là tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, thực hiện các dịch vụ theo thỏa thuận với người nộp thuế. Khi hành nghề Đại lý thuế, kế toán cần lưu ý đáp ứng đầy đủ mọi quy định mới nhất theo Thông tư 10/2021 của Bộ Tài chính. Ngoài quy định về việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ Đại lý thuế, Thông tư 10 còn quy định khá chặt chẽ việc cấp và thu hồi giấy đăng ký hành nghề làm dịch vụ về thuế, quy định cập nhật kiến thức của nhân viên Đại lý thuế.
Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà kế toán cần nắm vững khi hành nghề làm dịch vụ thủ tục về thuế (hành nghề Đại lý Thuế).
1. Quy định về cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế (hành nghề Đại lý thuế)
Quy định về cập nhật kiến thức được nêu rõ tại Điều 18, Thông tư 10, trong đó có 1 số lưu ý nổi bật VisioEdu nêu dưới đây.
1.1 Đối tượng cập nhật kiến thức
Nhân viên Đại lý thuế phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm. Nếu bạn sở hữu chứng chỉ Đại lý thuế mà không đăng ký hành nghề thì không cần thiết phải học cập nhật kiến thức, nhưng nếu bạn đăng ký hành nghề hoặc trở thành nhân viên của Đại lý thuế thì buộc phải cập nhật kiến thức liên tục hàng năm theo đúng quy định tại Thông tư 10.
Lưu ý, không bắt buộc phải cập nhật kiến thức đối với người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đăng ký hành nghề trong thời gian từ ngày được cấp chứng chỉ đến ngày 31/12 của năm tiếp theo năm được cấp chứng chỉ.
>>> Tìm hiểu thêm khóa học Ôn thi Đại lý thuế online hiệu quả tại: https://visio.edu.vn/khoa-hoc/on-thi-dai-ly-thue/
1.2 Thời lượng cập nhật kiến thức
– Thời gian cập nhật kiến thức tối thiểu là 24 giờ trong một năm, số giờ được tính cộng dồn từ ngày 01/1 đến hết ngày 31/12. Đây là căn cứ để xét cấp giấy đăng ký hành nghề hoặc xác định đủ điều kiện hành nghề cho năm sau. Kế toán lưu ý, nếu không cập nhật kiến thức đủ 24 giờ sẽ không được hành nghề vào năm sau.
– Thời gian cập nhật kiến thức không quá 04 giờ/buổi và không quá 08 giờ/ngày học. Nên kế toán cần lưu ý sắp xếp đi học cập nhật sớm, tránh trường hợp để đến cuối năm mới học dồn.
– Sau khi học cập nhật kiến thức, kế toán cần lưu giấy xác nhận đã tham gia cập nhật kiến thức để làm căn xin gia hạn hành nghề.
1.3 Đơn vị đủ điều kiện tổ chức cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế (hành nghề Đại lý thuế)
Kế toán có thể tham dự học cập nhật kiến thức theo hình thức Online hoặc Offline tại:
– Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Trường Nghiệp vụ thuế,
– Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính
– Các cơ sở đào tạo có chuyên ngành đào tạo từ trình độ đại học trở lên về các nội dung cập nhật kiến thức về thuế.
– Các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế.
2. Đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế
Quy định về đình chỉ kinh doanh dịch cụ làm thủ tục về Thuế (Đại lý thuế) được quy định khá rõ tại Điều 26, Thông tư 10. Trong đó có quy định các trường hợp bị đình chỉ như sau:
– Không đảm bảo điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật Quản lý thuế trong 03 tháng liên tục. (Khoản 2, Điều 102 Luật quản lý thuế: “Có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp.”)
– Không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu cho cơ quan thuế theo quy định.
– Tiết lộ thông tin gây thiệt hại vật chất, tinh thần, uy tín của người nộp thuế sử dụng dịch vụ đại lý thuế (trừ trường hợp người nộp thuế đồng ý hoặc pháp luật có quy định).
– Sử dụng, quản lý nhân viên đại lý thuế không đúng theo quy định tại Thông tư này.
– Không thực hiện thông báo, báo cáo theo quy định tại khoản 8 Điều 24 Thông tư này từ 15 ngày trở lên so với thời hạn báo cáo hoặc thời hạn thông báo của cơ quan thuế.
Để tránh Đại lý thuế bị đình chỉ hoạt động, kế toán cần nắm rõ một số lưu ý nổi bật sau:
2.1 Thay đổi thông tin nhân viên Đại lý thuế
Khi có thay đổi thông tin nhân viên, Đại lý thuế cần gửi thông báo theo Mẫu 2.8 tại Thông tư 10 trong thời hạn 05 ngày làm việc. Quá thời hạn này, Đại lý thuế sẽ bị đình chỉ hoạt động.
2.2 Hạn nộp báo cáo tình hình hoạt động
Hạn nộp báo cáo tình hình hoạt động Đại lý thuế là ngày 15/1 năm sau. Đại lý thuế cần gửi báo cáo trước thời hạn kèm theo Mẫu 2.9 tại Thông tư 10. Quá thời hạn này, Đại lý thuế sẽ bị đình chỉ hoạt động.
2.3 Số lượng nhân viên có chứng chỉ Đại lý thuế
Trong thời hạn 3 tháng, nếu không đủ 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế (chứng chỉ Đại lý thuế) làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp, Đại lý thuế sẽ bị đình chỉ hoạt động.
3. Thời hạn khắc phục sai phạm để tiếp tục được hành nghề Đại lý thuế
Trong thời hạn 90 ngày kể từ khi có quyết định đình chỉ, Đại lý thuế cần khắc phục sai phạm.
Trong thời gian bị đình chỉ, Đại lý thuế không được cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế.
Khi khắc phục được sai phạm, Đại lý thuế thông báo bằng văn bản cho Cục Thuế để được hoạt động trở lại.
Trên đây là 3 lưu ý khi Hành nghề Đại lý thuế kế toán cần nắm vững để tránh công ty của mình bị đình chỉ hoạt động. Hy vọng với những chia sẻ này bạn sẽ vững vàng hơn khi hành nghề.
Nếu bạn đang là 1 Đại lý thuế hoặc đã có chứng chỉ Đại lý thuế nhưng chưa tự tin để hành nghề. Hãy tham dự ngay khóa học “HÀNH NGHỀ THUẾ CHUYÊN SÂU” tại VisioEdu để:
– Phân tích sâu bản chất luật định với 11 chuyên đề về tất cả loại Thuế;
– Tự tin bảo vệ số liệu của doanh nghiệp trước Cơ quan Thuế;
– Thực chiến chuyên sâu nhiều tình huống phức tạp về Thuế mà kế toán ít gặp;
– Biết cách áp dụng linh hoạt Luật Thuế vào thực tế để xử lý tốt mọi vấn đề trong doanh nghiệp.
– Trở thành nhà tư vấn Thuế chuyên nghiệp cho mọi loại hình doanh nghiệp.
– Tự tin khởi nghiệp công ty chuyên tư vấn Thuế.
– Nâng cao uy tín bản thân trước đối tác và doanh nghiệp lớn
>>> Tìm hiểu và đăng ký khóa học nay tại: https://forms.gle/RwFTJvLKSWKAfRiD6