Những kinh nghiệm sống còn khi làm bài thi Đại Lý Thuế từ chuyên gia Nguyễn Ngọc Minh

Kỳ thi chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế (gọi tắt là Chứng chỉ Đại Lý Thuế) hằng năm được tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với số lượng đăng ký dự thi lên đến hàng nghìn hồ sơ. Tuy nhiên, theo số lượng thống kê thì tỷ lệ thí sinh trượt lại rất cao lên đến 75% trên tổng số thí sinh đăng ký dự thi trong cả nước. Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ trượt cao như vậy có thể do giới hạn kiến thức và tài liệu ôn thi, một phần cũng do phương pháp học tập bị lệch hướng. 

Để giúp bạn dễ dàng vượt qua kỳ thi Đại Lý Thuế với số điểm cao nhất, ở bài viết này, chuyên gia Nguyễn Ngọc Minh – Giảng viên cao cấp tại Hội Kiểm toán và Kế toán Việt Nam (VAA) đồng thời cũng là giám đốc đào tạo tại VisioEdu sẽ chia sẻ kinh nghiệm sống còn khi làm bài thi Đại Lý Thuế.

Những kinh nghiệm sống còn khi làm bài thi Đại Lý Thuế từ chuyên gia Nguyễn Ngọc Minh

Những kinh nghiệm sống còn khi làm bài thi Đại Lý Thuế từ chuyên gia đầu ngành Nguyễn Ngọc Minh giúp bạn vượt qua kỳ thi một cách dễ dàng

1. Ôn tập từ sớm & có kế hoạch mục tiêu rõ ràng

Theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Minh tại VisioEdu, việc ôn tập từ sớm và lập kế hoạch, mục tiêu rõ ràng vô cùng quan trọng giúp bạn có động lực ôn thi và không bỏ cuộc giữa chừng.

Trước khi bạn bắt tay vào ôn thi, bạn cần xác định mục tiêu sẽ sở hữu chứng chỉ Đại Lý Thuế khi nào, và một khi đã tham dự kỳ thi thì phải ĐỖ, tiêu chí bạn đặt ra với điểm số thấp nhất là 6 điểm trở lên. Để hoàn thành được mục tiêu này bạn cần có kế hoạch chi tiết cho từng ngày, tuần, tháng và cần ôn luyện nghiêm túc từ rất sớm.

Ôn luyện sớm sẽ giúp bạn tổng hợp kiến thức tốt và có thời gian rà soát lại những phần còn yếu kém của mình, đừng bao giờ để trình trạng nước đến chân mới nhảy, nếu vậy nguy cơ trượt của bạn rất cao đó.

Khi đã có kế hoạch rõ ràng, việc tiếp theo đó là bạn cần phải có kỷ luật thép với bản thân. Ngoài thời gian làm việc trên Công ty thì bạn cần dành mỗi ngày tối thiểu 1 giờ đồng hồ cho việc ôn tập, phân chia lộ trình rõ ràng, khi nào dành cho ôn luyện lý thuyết, khi nào dành cho ôn luyện bài tập.

ĐẶC BIỆT điều mà chuyên gia tại VisioEdu muốn bạn lưu ý đó là luôn tập trung cao trong thời gian ôn luyện, hãy để những chiếc dế yêu của bạn ngủ quên trong lúc học tập, nghiêm cấm vào facebook, zalo hay bất cứ kênh mạng xã hội nào.

2. Chuẩn bị kiến thức thật kỹ trước lúc thi Đại Lý Thuế

Căn cứ vào kế hoạch mục tiêu đã đặt ra và đề thi của các năm trước. Có lẽ bạn đã xác định được khối lượng kiến thức khổng lồ cần thiết trang bị để đạt được mục tiêu đó rồi đúng không? Vậy bạn sẽ phải làm gì ư? Chắc hẳn lúc này bạn sẽ khá hoang mang đó!

Việc tiếp theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Minh tại VisioEdu khuyên bạn đó là bạn cần xác định được thời gian và phân bổ thời gian để hoàn thành khối lượng công việc đã được xác định ở giai đoạn trên. Mỗi bạn sẽ có những phương pháp học cho riêng mình để vừa thu được kiến thức nhiều nhất, lại vừa đảm bảo công việc ở công ty, việc gia đình không bị chồng chéo. Một phương pháp học tập rất hiệu quả đó là bạn phân kiến thức ôn thi Đại Lý Thuế rõ ràng làm hai phần: lý thuyết và bài tập.

– Phần lý thuyết – hãy bám vào quy định:

+ Luật ngắn và là tinh thần cho toàn bộ quy định, do vậy bạn hãy đọc luật trước nhé, học từ bản chất, tinh thần và tư tưởng của luật

+ Tổng hợp kiến thức bằng các sơ đồ tóm tắt, mind map; lưu ý phần thuế suất đề thi sẽ không cho sẵn, bạn cần cẩn trọng khi xác định thuế suất của từng mặt hàng vì nếu sai là có thể bạn sẽ sai cả một bài

– Phần bài tập – hãy luyện thật kỹ nhiều dạng bài: Kỳ thi này chưa có tài liệu ôn thi riêng thống nhất do Tổng Cục Thuế ban hành, nhiều thí sinh thường lấy tài liệu ôn thi của các kỳ thi CPA làm chuẩn, nhưng yêu cầu của hai kỳ thi này hoàn toàn khác nhau cho môn pháp luật Thuế, do vậy đây cũng là một trong các lý do nhiều thi sinh kiến thức rất tốt nhưng thi nhiều năm vẫn trượt.

Trong kỳ thi chứng chỉ hành nghề Đại Lý Thuế, cấu trúc tỷ trọng bài tập chiếm khá nhiều (70% bài tập, 30% lý thuyết) do vậy bạn cần phải luyện các bài tập rất nhiều, phân nhóm các dạng bài tập thường gặp. Khi làm bài phải đọc kỹ câu hỏi, đưa ra các giả định hợp lý, và đặc biệt bạn cần thành thạo phần lên tờ khai thuế giá trị gia tăng (thuế GTGT), thuộc rõ các chỉ tiêu trên tờ khai. Đừng bao giờ chủ quan vì có thể bạn đang làm thường xuyên tờ khai trên hệ thống phần mềm, nhưng khi bạn tự làm ra giấy sẽ rất khác đó.

3. Tham gia ôn luyện tại đơn vị uy tín

Có rất nhiều bạn lập kế hoạch rất hùng hồn nhưng đến khi bắt tay vào thực hiện thì chỉ được một vài ngày đã bỏ cuộc vì thiếu động lực cho bản thân, vì vậy việc đăng ký tham gia lớp ôn luyện tại một đơn vị uy tín là một lựa chọn rất tốt. Với việc giảng dạy hệ thống kiến thức, tương tác giải đáp thắc mắc và hướng dẫn làm các dạng đề thi chi tiết bài giảng theo kết cấu đề của Tổng cục thuế, cùng việc kỷ luật khung thời gian cố định sẽ giúp bạn vượt qua kỳ thi một cách dễ dàng nhất. Có rất nhiều trung tâm để bạn lựa chọn và VisioEdu là một địa chỉ ôn thi Đại Lý Thuế toàn quốc tin cậy cho bạn.

>> Tìm hiểu thêm về khóa học ôn thi Đại Lý Thuế tại: https://visio.edu.vn/khoa-hoc/on-thi-dai-ly-thue/

4. Chuẩn bị tâm lý + chiến thuật kỹ lưỡng trước & trong phòng thi

Tiếp theo, chuyên gia Nguyễn Ngọc Minh tại VisioEdu muốn chia sẻ với bạn chiến thuật làm bài thi và chuẩn bị tâm lý khi thi.

Chuẩn bị tâm lý và vật dụng cần thiết cho kỳ thi Đại lý Thuế

– Trước ngày thi một ngày bạn hãy dành thời gian nghỉ ngơi ăn chơi thoải mái, thời điểm này bạn tuyệt đối không ôn luyện thêm bất cứ phần nào nữa, vì lúc này nếu bạn học sẽ gây Stress cho bộ não ảnh hưởng rất lớn đến việc thi của bạn vào hôm sau. Cần chuẩn bị chứng minh thư, thẻ dự thi, máy tính bỏ túi, đồng hồ, không mang theo bút xoá và đặc biệt đừng ngủ quên nhé!

– Trong phòng thi:

+ Việc đầu tiên là giữ tinh thần thật thoải mái, bạn có thể ngân nga một vài câu hát để đỡ căng thẳng

+ Thời gian chờ trước khi bóc đề thi: Thường sẽ có khoảng 15p kể từ lúc phát giấy thi, giấy nháp đến khi bóc đề thi, khi giám thị phát giấy nháp đã có chữ ký của giám thị lúc này bạn tự nhớ lại các công thức, các thuế suất khó nhớ viết nhanh ra tờ giấy nháp của bạn để đến lúc làm bài thi có thể dùng đến

– Chiến thuật làm bài thi đạt kết quả cao

Để đạt kết quả cao nhất khi làm bài thi Đại Lý Thuế, chuyên gia Nguyễn Ngọc Minh tại VisioEdu khuyên bạn cần đọc kỹ một lượt đề bài trước, khi làm bài ưu tiên những bài dễ làm trước, bài khó làm sau và không được bỏ sót bất cứ một bài nào, kỳ thi đần đây nhất đợt 1/2020 đề bài không có phần trắc nghiệm, nhưng kỳ thi 2022 rút ngắn thời gian làm bài xuống 150 phút, dự báo phần cao đề bài sẽ có phần trắc nghiệm do vậy bạn nên làm phần đó trước vì bài tập trắc nghiệm rất dễ ăn điểm và cũng chính là phần tổng hợp để nhớ lại kiến thức

Phần bài tự luận: Đây là phần chiếm 70% số điểm trong bài thi, bạn cần làm hết tất cả các bài tập trong đề thi, phân bổ bài thời gian làm bài dễ trước thường khoảng 20p, tuyệt đối không tập trung quá nhiều thời gian vào một bài.

Khi làm bài tập: Các nghiệp vụ trong một bài tập lớn thường độc lập với nhau, do vậy nếu bạn thấy nghiệp vụ nào dễ thì tiến hành làm trước, ăn điểm theo từng ý nhỏ. Giải thích các nghiệp vụ ngắn gọn, không lan man.

🔸 Lưu ý: Trong bài thi sẽ có form tờ khai, phần này bạn phải làm thủ công không có hỗ trợ phần mềm hay máy tính và đơn vị luôn phải sử dụng đơn vị tính là đồng. Ở phần này bạn phải làm đầy đủ các chỉ tiêu trên tờ khai, lưu ý có phần giải thích ở tờ khai bổ sung và ĐẶC BIỆT nên nhớ rằng thuế suất sẽ không cho sẵn mà bạn phải tự xác định. 

– Kiểm soát lại bài thi: Trước khi kết thúc thời gian làm bài khoảng 15 phút, bạn hãy rà soát lại một lượt bài thi của mình, không thiếu sót một câu nào. Nếu gần hết thời gian mà bạn chưa làm bài xong, thì lúc này bạn phải thật bình tĩnh đừng cuống. Hãy làm chắc những phần đã làm, không phân tán cho những phần chưa làm được

Và một điều quan trọng nữa mà VisioEdu muốn nhắc bạn đó là đảm bảo không thiếu những phần như số báo danh, tên, đánh số tờ… kẹp theo đúng số thứ tự. Tránh việc thất lạc bài thi hay quên không nộp bài, nộp nhầm bài thi gây ra hậu quả đáng tiếc.

5. Khi thi xong

Ra khỏi phòng thi, bạn không cần quan tâm đến bài thi nữa, việc của bạn ngay lúc này là hãy vui chơi giảm Stress sau chuỗi ngày học tập vất vả nhé. 

VisioEdu tin chắc rằng ngay lúc này bạn đã chạm tay vào chứng chỉ Đại lý Thuế rồi đó!

Chúc các bạn thành công! 

Có thể bạn cũng quan tâm:

>>> Chiến lược phân bổ thời gian hợp lý khi làm bài thi Đại Lý Thuế

>>> Ôn thi Đại lý Thuế như thế nào và ở đâu hiệu quả? 

 

THEO DÕI

NHẬN THÔNG TIN MỚI NHẤT

Nhanh chóng, kịp thời cập nhật những thông tin và đánh giá của chuyên gia trong ngành

    Thảo luận với chúng tôi

    Bài cùng chủ đề
    Nguyên tắc và lưu ý khi lập báo cáo tài chính theo Thông tư 200

    Nguyên tắc và lưu ý khi lập báo cáo tài chính theo Thông tư 200

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    18 Th10 2024

    Lập báo cáo tài chính là công việc đòi hỏi kế toán không chỉ vững chuyên môn mà còn cần…

    Hướng dẫn lập Bảng cân đối kế toán theo quy định mới nhất tại Thông tư 200

    Hướng dẫn lập Bảng cân đối kế toán theo quy định mới nhất tại Thông tư 200

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    17 Th10 2024

    Lập Bảng cân đối kế toán là bước đột phá mở ra cơ hội thăng tiến cho kế toán. Là…

    Khóa học chi tiết, hệ thống nhất giúp kế toán Trình bày và lập Báo cáo Tài chính chuẩn chỉnh

    Khóa học chi tiết, hệ thống nhất giúp kế toán Trình bày và lập Báo cáo Tài chính chuẩn chỉnh

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    17 Th10 2024

    Lập Báo cáo Tài chính là công việc mà mọi kế toán đều phải thực hiện trước các kỳ quyết…

    Hệ thống các báo các tài chính theo quy định của Thông tư 200 mới và chuẩn nhất

    Hệ thống các báo cáo tài chính theo quy định của Thông tư 200 mới và chuẩn nhất

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    17 Th10 2024

    Báo cáo tài chính là tài liệu quan trọng để doanh nghiệp nộp lên Cơ quan Thuế và công bố…

    Bài cùng tác giả
    Cá nhân có thu nhập 2 nơi, khai Quyết toán Thuế thu nhập cá nhân như thế nào

    Cá nhân có thu nhập 2 nơi, khai Quyết toán Thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    19 Th11 2022

    Có một bạn kế toán gửi câu hỏi đến VisioEdu như sau: Thầy ơi cho em hỏi là: Cá nhân…

    quy trình kê khai Thuế GTGT theo quý

    Bật mí quy trình kê khai Thuế GTGT theo quý

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    02 Th12 2023

    Kê khai Thuế GTGT theo quý là gì? Quy trình kê khai Thuế GTGT theo quý như thế nào? Hãy…

    hủy hóa đơn điện tử theo thông tư 78

    5 bước hủy hóa đơn điện tử theo thông tư 78

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    20 Th4 2024

    Hủy hóa đơn điện tử là một trong những nghiệp vụ kế toán thường xuyên gặp phải nếu xảy ra…

    Thuế TNCN cho người nước ngoài

    Tính thuế TNCN cho người nước ngoài

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    15 Th1 2024

    Thuế TNCN là một khoản thuế trực thu từ những người lao động có thu nhập chịu thuế, kể cả…

    Khóa Học Liên Quan

    Pháp luật Hợp đồng

    Giúp kế toán vững vàng, tự tin xử lý tất cả các loại hợp đồng, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, mở rộng cơ hội phát triển công việc.

    Đăng ký tư vấn
    1024×768_cpa

    Ôn thi chứng chỉ CPA

    Sở hữu lộ trình ôn thi CPA, APC hiệu quả nhất từ chuyên gia đầu ngành cùng VisioEdu giúp bạn tự tin tham dự kỳ thi và nhận chứng chỉ sau 1 khóa học.

    Đăng ký tư vấn

    NHẬN THÔNG TIN MỚI NHẤT

    Nhanh chóng, kịp thời cập nhật những thông tin và đánh giá của chuyên gia trong ngành