Thời hạn và nơi nộp báo cáo tài chính đối với Doanh nghiệp FDI

Doanh nghiệp FDI (Foreign Direct Investment) là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, không phân biệt tỷ lệ vốn của bên nước ngoài góp là bao nhiêu. Đây là một trong những loại hình doanh nghiệp phổ biến tại Việt Nam, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế. Tuy nhiên, việc định danh loại hình doanh nghiệp này trong các văn bản pháp luật của Việt Nam vẫn còn chưa rõ ràng, dẫn đến một số vướng mắc và khó khăn cho các doanh nghiệp FDI trong quá trình hoạt động, trong đó có vấn đề báo cáo tài chính. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về thời hạn và nơi nộp Báo cáo tài chính đối với doanh nghiệp.

1. Doanh nghiệp FDI là gì?

Doanh nghiệp FDI (Foreign Direct Investment) là thuật ngữ được sử dụng để chỉ các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư từ nước ngoài. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, doanh nghiệp FDI là tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông, không phân biệt tỷ lệ vốn góp. Doanh nghiệp này phải tuân thủ quy định về lập và nộp Báo cáo tài chính theo luật pháp Việ Nam.

Như vậy, doanh nghiệp FDI là một khái niệm rộng hơn so với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, bao gồm cả các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài dưới hình thức hợp đồng kinh doanh. Theo khoản 19 Điều 3 Luật Đầu tư 2020, nhà đầu tư nước ngoài phải có quốc tịch nước ngoài, tổ chức thành lập theo quy định của Pháp luật nước ngoài, thực hiện các hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp FDI phải có ít nhất một nhà đầu tư nước ngoài đứng ra thành lập hoặc góp vốn.

Về hình thức đầu tư, doanh nghiệp FDI được thành lập với 100% vốn đầu tư nước ngoài và công ty nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam đồng thời có sự hợp tác đầu tư kinh doanh theo hợp đồng BCC.

Trong đó, BCC là hình thức thỏa thuận hợp pháp giữa các nhà đầu tư với nhau, với mục đích hợp tác kinh doanh, phân chia lợi nhuận, sản phẩm theo quy định của Pháp luật, hình thức này không phải thành lập doanh nghiệp/ tổ chức kinh tế.

2. Đặc điểm của doanh nghiệp FDI

Dưới đây là một số đặc điểm của doanh nghiệp FDI:

Doanh nghiệp FDI là hình thức đầu tư trực tiếp, do đó nhà đầu tư nước ngoài có quyền và nghĩa vụ đối với doanh nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam.

– Nhà đầu tư nước ngoài có quyền sở hữu và quyền quản lý đối với loại hình doanh nghiệp này theo quy định của pháp luật Việt Nam.

– FDI cũng có thể xem là sự mở rộng thị trường của các doanh nghiệp, tổ chức đa quốc gia

– Thường mang theo công nghệ, kỹ thuật tiên tiến vào Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

– Có mối liên hệ chặt chẽ với các thị trường tài chính và thương mại quốc tế, do đó góp phần thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Thời hạn nộp BCTC đối với doanh nghiệp FDI-1

3. Doanh nghiệp FDI nộp Báo cáo Tài chính vào thời gian nào?

Theo quy định tại Thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22 tháng 12 năm 2014, có quy định về thời hạn nộp đối với các doanh nghiệp FDI (Foreign Direct Investment) tại Việt Nam. Theo Điều 109 của Thông tư, thời hạn nộp được quy định như sau:

– Đơn vị kế toán là doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh phải nộp BCTC năm chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm; đối với các đơn vị kế toán khác, thời hạn nộp chậm nhất là 90 ngày;

– Đơn vị kế toán trực thuộc nộp BCTC năm cho đơn vị kế toán cấp trên theo thời hạn do đơn vị kế toán cấp trên quy định.

Như vậy, theo quy định trên các Doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và các Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (doanh nghiệp FDI) thì thời hạn nộp Báo cáo tài chính năm chậm nhất là 90 ngày;

Lưu ý quan trọng là Báo cáo tài chính năm của Doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và các Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam phải được kiểm toán theo quy định.

>>> Xem thêm: EBITDA là gì? Cách tính EBITDA chính xác

4. Doanh nghiệp FDI nộp Báo cáo Tài chính ở đâu?

– Đối với các doanh nghiệp Nhà nước đóng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải lập và nộp BCTC cho Sở Tài chính tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đối với doanh nghiệp Nhà nước Trung ương còn phải nộp cho Bộ Tài chính (Cục Tài chính doanh nghiệp).

+ Đối với các loại doanh nghiệp Nhà nước như: Ngân hàng thương mại, công ty xổ số kiến thiết, tổ chức tín dụng, doanh nghiệp bảo hiểm, công ty kinh doanh chứng khoán phải nộp Báo cáo tài chính cho Bộ Tài chính (Vụ Tài chính ngân hàng hoặc Cục Quản lý giám sát bảo hiểm).

+ Các công ty kinh doanh chứng khoán và công ty đại chúng phải nộp cho Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán.

– Các doanh nghiệp phải gửi Báo cáo tài chính cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý thuế tại địa phương. Đối với các Tổng công ty Nhà nước còn phải nộp BCTC cho Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế).

– Doanh nghiệp có đơn vị kế toán cấp trên phải nộp cho đơn vị kế toán cấp trên theo quy định của đơn vị kế toán cấp trên.

– Đối với các doanh nghiệp mà pháp luật quy định phải kiểm toán Báo cáo tài chính thì phải kiểm toán trước khi nộp theo quy định. Báo cáo tài chính của các doanh nghiệp đã thực hiện kiểm toán phải đính kèm báo cáo kiểm toán vào Báo cáo tài chính khi nộp cho các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp cấp trên.

– Cơ quan tài chính mà doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) phải nộp BCTC là Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đăng ký trụ sở kinh doanh chính.

– Nếu được yêu cầu, các doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hay trong nước có trụ sở nằm trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao còn phải nộp Báo cáo tài chính năm cho Ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Như vậy, trên đây là tất cả những thông tin về thời gian và nơi nộp Báo cáo Tài chính đối với doanh nghiệp FDI. VisioEdu hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Có thể bạn cũng quan tâm:

>>> Khóa học Kê khai Giao dịch liên kết dành cho kế toán doanh nghiệp FDI

>>> Cách xác định chi phí lãi vay được trừ đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

THEO DÕI

NHẬN THÔNG TIN MỚI NHẤT

Nhanh chóng, kịp thời cập nhật những thông tin và đánh giá của chuyên gia trong ngành

    Thảo luận với chúng tôi

    Bài cùng chủ đề
    Nguyên tắc và lưu ý khi lập báo cáo tài chính theo Thông tư 200

    Nguyên tắc và lưu ý khi lập báo cáo tài chính theo Thông tư 200

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    18 Th10 2024

    Lập báo cáo tài chính là công việc đòi hỏi kế toán không chỉ vững chuyên môn mà còn cần…

    Hướng dẫn lập Bảng cân đối kế toán theo quy định mới nhất tại Thông tư 200

    Hướng dẫn lập Bảng cân đối kế toán theo quy định mới nhất tại Thông tư 200

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    17 Th10 2024

    Lập Bảng cân đối kế toán là bước đột phá mở ra cơ hội thăng tiến cho kế toán. Là…

    Khóa học chi tiết, hệ thống nhất giúp kế toán Trình bày và lập Báo cáo Tài chính chuẩn chỉnh

    Khóa học chi tiết, hệ thống nhất giúp kế toán Trình bày và lập Báo cáo Tài chính chuẩn chỉnh

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    17 Th10 2024

    Lập Báo cáo Tài chính là công việc mà mọi kế toán đều phải thực hiện trước các kỳ quyết…

    Hệ thống các báo các tài chính theo quy định của Thông tư 200 mới và chuẩn nhất

    Hệ thống các báo cáo tài chính theo quy định của Thông tư 200 mới và chuẩn nhất

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    17 Th10 2024

    Báo cáo tài chính là tài liệu quan trọng để doanh nghiệp nộp lên Cơ quan Thuế và công bố…

    Bài cùng tác giả
    Lập báo cáo tài chính theo đúng chuẩn mực kế toán-2

    Lưu ý quan trọng để lập Báo cáo Tài chính theo đúng chuẩn mực kế toán

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    16 Th10 2024

    Lập báo cáo tài chính là 1 việc làm hết sức cần thiết và quan trọng của doanh nghiệp. Báo…

    Chi phí không được trừ khi tính thuế TNDN-2

    37 khoản chi phí không được trừ khi tính thuế TNDN mọi kế toán đều phải nhớ

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    05 Th10 2024

    Thuế thu nhập doanh nghiệp là khoản thuế được tính dựa trên thu nhập và chi phí của các doanh…

    7 trường hợp khiến hợp đồng vô hiệu

    7 Trường hợp hợp đồng vô hiệu kế toán cần phải biết

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    02 Th10 2023

    Pháp luật hợp đồng luôn là một thách thức với kế toán khi mang phạm trù khác biệt với những…

    Hướng dẫn xuất hóa đơn và hạch toán hàng cho biếu tặng

    Chuyên mục hỏi đáp: Xuất hóa đơn và hạch toán hàng cho, biếu, tặng như thế nào?

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    09 Th7 2024

    Xuất hóa đơn và hạch toán hàng cho, biếu, tặng, kế toán có bắt buộc phải làm hay không? Liệu…

    Khóa Học Liên Quan

    Pháp luật Hợp đồng

    Giúp kế toán vững vàng, tự tin xử lý tất cả các loại hợp đồng, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, mở rộng cơ hội phát triển công việc.

    Đăng ký tư vấn
    1024×768_cpa

    Ôn thi chứng chỉ CPA

    Sở hữu lộ trình ôn thi CPA, APC hiệu quả nhất từ chuyên gia đầu ngành cùng VisioEdu giúp bạn tự tin tham dự kỳ thi và nhận chứng chỉ sau 1 khóa học.

    Đăng ký tư vấn

    NHẬN THÔNG TIN MỚI NHẤT

    Nhanh chóng, kịp thời cập nhật những thông tin và đánh giá của chuyên gia trong ngành