Kinh doanh thương mại điện tử có phải nộp thuế

Hình thức kinh doanh thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Vậy những người Kinh doanh thương mại điện tử có phải nộp thuế không? Quy định của pháp luật thuế về lĩnh vực này như thế nào? Hãy cùng VisioEdu chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây. 

Kinh doanh thương mại điện tử có phải nộp thuế-1

1. Kinh doanh thương mại điện tử có thuộc đối tượng đăng ký Thuế

Khoản 1 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về hoạt động thương mại điện tử: “Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác”.

Căn cứ tại Điểm đ Khoản 1 Điều 2 Chương I Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định về đối tượng áp dụng, trong đó có hoạt động thương mại điện tử, bao gồm cả trường hợp cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử.

Như vậy, cá nhân kinh doanh bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử có phải nộp thuế và kê khai thuế

Để tránh bị xử phạt thì cá nhân kinh doanh trên thương mại điện tử cần đăng ký thuế với cơ quan thuế.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử cần thực hiện đăng ký thuế với cơ quan thuế để tránh bị xử phạt. Còn chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân, tổ chức kinh doanh thông qua sàn theo yêu cầu của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật.

2. Những loại Thuế phải nộp khi kinh doanh thương mại Điện tử 

Kinh doanh thương mại điện tử có phải nộp thuế theo quy định của pháp luật. Và các loại thuế phải nộp được quy định tại Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC như sau:

“- Nguyên tắc tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành về thuế GTGT, thuế TNCN và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

– Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.

– Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo hình thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN được xác định cho một (01) người đại diện duy nhất của nhóm cá nhân, hộ gia đình trong năm tính thuế…”

Như vậy, cá nhân kinh doanh sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chỉ phải nộp thuế khi có doanh thu trên 100 triệu đồng trên một năm dương lịch.

Khoản 2 Điều 1 Thông tư 100/2021/TT-BTC quy định về việc khai Thuế và nộp Thuế kinh doanh thương mại điện tử như sau:

“Tổ chức bao gồm cả chủ sở hữu sàn thương mại điện tử sẽ thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự.”

Theo đó, với những người kinh doanh trên sàn thương mại điện tử mà đủ điều kiện nộp thuế thì sẽ không phải trực tiếp kê khai và nộp thuế mà có thể ủy quyền cho chủ sở hữu sàn thương mại điện tử mà mình thực hiện việc kinh doanh kê khai và nộp thay.

Nếu người kinh doanh trên sàn giao dịch điện tử tại nhiều nơi với doanh thu tại mỗi nơi đều dưới 100 triệu đồng/năm nhưng có thể dự kiến hoặc xác định được tổng doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì ủy quyền cho các tổ chức chi trả kê khai thuế thay, nộp thuế thay đối với doanh thu phát sinh tại các đơn vị được ủy quyền trong năm tính thuế. Điều này được pháp luật quy định tại khoản 3 Điều 8 Thông tư 40/2021/TT-BTC.

Trường hợp khai thuế thay, nộp thuế thay cho đối tượng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thì các tổ chức chủ sở hữu sàn thực hiện thay sẽ phải thực hiện khai thuế, nộp thuế theo tháng hoặc quý theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

Căn cứ các quy định nêu trên thì các cá nhân kinh doanh có hoạt động thương mại điện tử thì thuộc đối tượng phải nộp hồ sơ khai thuế; thời hạn nộp hồ sơ khai thuế được xác định căn cứ vào phương pháp nộp thuế quy định tại Khoản 3 Điều 11; Khoản 3 Điều 12; Khoản 3 Điều 13 Thông tư 40/2021/TT-BTC.

4. Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn sẽ bị xử phạt như thế nào?

Nếu cá nhân kinh doanh trên trên thương mại điện tử nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP hoặc bị xử phạt hành vi trốn thuế theo quy định tại Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

Trên đây là nội dung thông tin trả lời cho câu hỏi: Kinh doanh thương mại điện tử có phải nộp thuế không? Hi vọng kiến thức này sẽ giúp các tổ chức, cá nhân có thêm kiến thức về Thuế khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Nếu bạn là kế toán, bạn đang quan tâm đến Luật Quản lý Thuế chuyên sâu và phân tích nhiều tình huống phức tạp thường gặp hãy tham khảo ngay khóa học: Hành nghề Thuế chuyên sâu.

Mọi thắc mắc về các nội dung liên quan đến Thuế và khóa học hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0973.55.1661 để được hỗ trợ, giải đáp

THEO DÕI

NHẬN THÔNG TIN MỚI NHẤT

Nhanh chóng, kịp thời cập nhật những thông tin và đánh giá của chuyên gia trong ngành

    Thảo luận với chúng tôi

    Bài cùng chủ đề
    Đừng để dính bẫy hợp đồng đặt cọc công chứng

    Kế toán chú ý: Đừng để dính bẫy hợp đồng đặt cọc công chứng

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    22 Th10 2024

    Bẫy hợp đồng không còn là khái niệm mới lạ với kế toán. Nếu bạn đang là kế toán và…

    Gộp báo cáo tài chính

    Hướng dẫn gộp báo cáo tài chính dành cho kế toán

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    22 Th10 2024

    Gộp báo cáo tài chính là gì? Điều kiện và thủ tục để gộp báo cáo tài chính là như…

    Khóa học Hệ thống hóa Lập và trình bày Báo cáo Tài chính chuyên sâu từ A đến Z

    Khóa học Hệ thống hóa Lập và trình bày Báo cáo Tài chính chuyên sâu từ A đến Z

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    21 Th10 2024

    Lập và trình bày Báo cáo Tài chính là công việc quan trọng mà mọi kế toán cần nắm vững…

    Báo cáo tài chính hợp nhất là gì

    Báo cáo tài chính hợp nhất và những điều kế toán cần biết

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    21 Th10 2024

    Báo cáo tài chính hợp nhất là công cụ quan trọng giúp đánh giá tình hình tài chính, hiệu quả…

    Bài cùng tác giả

    Nguyên tắc lập báo cáo tài chính kế toán nhất định phải biết

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    07 Th2 2024

    Lập báo cáo tài chính đòi hỏi sự chính xác, minh bạch và tuân thủ các nguyên tắc nhất định….

    Khóa học Thuế chuyên sâu - Xây dựng kỹ năng thực chiến sâu nhất về Thuế

    Khóa học Thuế chuyên sâu, tinh thông 11 loại thuế

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    11 Th12 2023

    Kế toán muốn nâng cao trình độ chuyên môn, mở ra những cơ hội thăng tiến hấp dẫn trong sự…

    Những lưu ý chung khi quyết toán thuế tại doanh nghiệp

    Những lưu ý chung khi quyết toán thuế tại doanh nghiệp

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    14 Th1 2023

    Quyết toán thuế là giai đoạn rất quan trọng và cần thiết với các doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với…

    Lệ phí môn bài địa điểm kinh doanh

    Lệ phí môn bài địa điểm kinh doanh là bao nhiêu?

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    03 Th9 2024

    Địa điểm kinh doanh có phải nộp lệ phí môn bài hay không? Lệ phí môn bài địa điểm kinh…

    Khóa Học Liên Quan

    Pháp luật Hợp đồng

    Giúp kế toán vững vàng, tự tin xử lý tất cả các loại hợp đồng, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, mở rộng cơ hội phát triển công việc.

    Đăng ký tư vấn
    1024×768_cpa

    Ôn thi chứng chỉ CPA

    Sở hữu lộ trình ôn thi CPA, APC hiệu quả nhất từ chuyên gia đầu ngành cùng VisioEdu giúp bạn tự tin tham dự kỳ thi và nhận chứng chỉ sau 1 khóa học.

    Đăng ký tư vấn

    NHẬN THÔNG TIN MỚI NHẤT

    Nhanh chóng, kịp thời cập nhật những thông tin và đánh giá của chuyên gia trong ngành