Đại lý Thuế là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế, giúp Nhà nước kiểm soát nền kinh tế dễ dàng hơn. Để đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong hoạt động kinh doanh của Đại lý Thuế, quy trình cấp, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế là vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây, VisioEdu sẽ chia sẻ thông tin cụ thể cho kế toán về vấn đề này.
1. Quy trình cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh Đại lý Thuế
Để được cấp, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh Đại lý Thuế, kế toán cần hoàn thiện hồ sơ và nộp theo đúng quy định.
Quy trình cấp, cấp lại giấy xác nhận được thực hiện qua các bước như sau:
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp, cấp lại giấy xác nhận
- Cổng Thông tin điện tử tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp, cấp lại Giấy xác nhận của Đại lý Thuế bằng phương thức điện tử, tự động kiểm tra thành phần hồ sơ, kiểm tra trạng thái doanh nghiệp đang hoạt động, thực hiện trả thông báo tiếp nhận hồ sơ cho doanh nghiệp chậm nhất 15 phút kể từ khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp.
- Ứng dụng tự động ghi sổ nhận hồ sơ trên Phân hệ QHS của hệ thống TMS và chuyển hồ sơ cho Phân hệ quản lý Đại lý Thuế.
- Trong thời gian hệ thống của cơ quan thuế chưa đáp ứng được việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp, cấp lại Giấy xác nhận của Đại lý Thuế qua đường điện tử thì Bộ phận “một cửa” tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ theo các bước nêu trên và chuyển cho Bộ phận quản lý chậm nhất 01 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ.
Bước 2: Xử lý hồ sơ đăng ký cấp, cấp lại Giấy xác nhận
Bộ phận quản lý Đại lý Thuế tại Cục Thuế thực hiện:
– Kiểm tra tính đầy đủ, hợp pháp của hồ sơ.
– Kiểm tra điều kiện của nhân viên có chứng chỉ Đại lý Thuế: số lượng kế toán thuế làm việc toàn thời gian. Phân hệ quản lý hỗ trợ kiểm tra chứng chỉ Đại lý Thuế của nhân viên còn hiệu lực, số giờ cập nhật kiến thức năm trước liền kề.
– Kiểm tra điều kiện về nhân viên có chứng chỉ kế toán viên làm việc toàn thời gian.
– Trường hợp hồ sơ cần giải trình, bổ sung:
Bộ phận quản lý Đại lý Thuế dự thảo Thông báo về việc giải trình, bổ sung thông tin tài liệu mẫu ban hành kèm theo Quy trình này tại Phân hệ quản lý, trình lãnh đạo Phòng TTHT ký điện tử Thông báo, gửi cho doanh nghiệp bằng đường điện tử, qua Cổng Thông tin điện tử.
– Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện (bao gồm cả trường hợp đủ sau khi bổ sung, giải trình):
Bộ phận quản lý Đại lý Thuế tại Cục Thuế dự thảo Tờ trình, Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, thông báo kế toán đủ điều kiện hành nghề tại Phân hệ quản lý, trình lãnh đạo Cục Thuế ký Giấy xác nhận và Thông báo.
Thời gian thực hiện chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ.
– Bộ phận quản lý tại Cục Thuế chuyển thông báo không đủ điều kiện, thông báo nhân viên có chứng chỉ Đại lý Thuế đủ điều kiện hành nghề cho Bộ phận HCVT tại Cục Thuế để gửi doanh nghiệp qua đường bưu chính.
Bước 3: Cập nhật, công khai thông tin Bộ phận quản lý Đại lý Thuế tại Cục Thuế thực hiện:
Cập nhật thông tin Giấy xác nhận, Thông báo nhân viên có chứng chỉ Đại lý Thuế đủ điều kiện hành nghề vào Phân hệ quản lý Đại lý Thuế. Thời gian thực hiện công khai chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cấp Giấy xác nhận.
2. Điều kiện cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế
Không phải kế toán nào cũng đủ điều kiện để thành lập công ty Đại lý Thuế. Để đủ kiện kiện kinh doanh dịch vụ làm các thủ tục về Thuế, kế toán cần vượt qua kỳ thi và sở hữu chứng chỉ hành nghề Đại lý Thuế do Tổng cụ thuế trực tiếp cấp chứng chỉ. Ngoài ra, để thực hiện các dịch vụ về thuế thì cần đủ các điều kiện và VisioEdu nêu dưới đây.
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 22 Thông tư 10/2021/TT-BTC, quy định 03 điều kiện như sau:
– Là doanh nghiệp đã được thành lập theo quy định của pháp luật;
– Có ít nhất 02 kế toán được cấp chứng chỉ Đại lý Thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp;
– Có ít nhất một nhân viên có chứng chỉ kế toán viên làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp đối với trường hợp đăng ký cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.
Như vậy, để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế phải đáp ứng đủ 03 điều kiện VisioEdu nêu trên.
Trên đây là những thông tin cơ bản về quy trình cấp, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế cho Đại lý Thuế. Việc tuân thủ và thực hiện đúng quy trình này sẽ giúp Đại lý Thuế có được sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy trong hoạt động kinh doanh của mình.
Có thể bạn quan tâm: