Đại lý thuế có được làm dịch vụ kế toán hay không

Doanh nghiệp kinh doanh nào cũng cần sử dụng dịch vụ kế toán để tính toán được mức thuế cần phải đóng của doanh nghiệp mình cho nhà nước. Đồng thời hạn chế được rủi ro trong quá trình kinh doanh. Vậy Đại lý thuế có được làm dịch vụ kế toán không? Đây là thắc mắc của rất nhiều khách hàng, dưới đây là câu trả lời của Visio Edu dành cho bạn.

1. Dịch vụ kế toán là gì?

Kế toán là việc thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động.

Kế toán viên sẽ là một chuyên gia có trách nhiệm giữ và giải thích hồ sơ tài chính. Hầu hết các kế toán viên đều chịu trách nhiệm về một loạt các nhiệm vụ liên quan đến tài chính, dành cho khách hàng cá nhân hoặc cho các doanh nghiệp và tổ chức lớn hơn sử dụng.

Dịch vụ kế toán là dịch vụ làm kế toán thuê cho một đơn vị khác. Dịch vụ kế toán sẽ giải quyết toàn bộ công việc liên quan đến kế toán cho đơn vị thuê bao gồm: thuế, kê khai thuế, tài chính đến báo cáo tài chính… một cách uy tín và chính xác.

2. Điều kiện nào để đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán?

Để biết Đại lý thuế có được làm dịch vụ kế toán, trước hết chúng ta hãy tìm hiểu về điều kiện để hành nghề dịch vụ kế toán. Tại khoản 1 Điều 58 Luật Kế toán 2015 quy định về điều kiện đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán như sau:

Để được đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán qua doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán hoặc hộ kinh doanh dịch vụ kế toán thì người có chứng chỉ kiểm toán viên hoặc chứng chỉ kế toán viên theo quy định của Luật kiểm toán độc lập phải đảm bảo có đủ các điều kiện sau đây:

– Có năng lực hành vi dân sự;

– Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán từ 36 tháng trở lên kể từ thời điểm tốt nghiệp đại học;

– Tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức theo quy định.

Đại lý thuế có được làm dịch vụ kế toán

3. Đại lý thuế có được làm dịch vụ kế toán?

Theo quy định của Luật quản lý thuế số 38 đã có hiệu lực thì kế từ tháng 7/ 2020, đại lý thuế có được làm dịch vụ kế toán cho các doanh nghiệp siêu nhỏ. Với điều kiện là có ít nhất một nhân viên của đại lý thuế đó có chứng chỉ kế toán viên.

Đây là một trong những chính sách của Luật, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bởi khi có chính sách này, các doanh nghiệp nhỏ có thể lựa chọn và sử dụng dịch vụ Đại đại lý thuế nhằm tiết kiệm được chi phí thuê kế toán. Điều này cũng giúp các doanh nghiệp hạn chế được các rủi ro khi phải thuê các đơn vị chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.

Nếu bạn thắc mắc Đại lý thuế có được làm dịch vụ kế toán không thì đây là câu trả lời dành cho bạn.

>> Xem thêm: Điều kiện thành lập Đại lý Thuế mới nhất

4. Trình tự, thủ tục đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán

* Về hồ sơ đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán được quy định tại Điều 3 Thông tư 296/2016/TT-BTC bao gồm:

– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán theo mẫu quy định tại Phụ lục số 01/ĐKHN ban hành kèm theo Thông tư này.

– Bản sao hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian tại doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán, hộ kinh doanh dịch vụ kế toán (trừ trường hợp người đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán thuộc đối tượng không phải có hợp đồng lao động theo pháp luật về lao động).

– Bản sao chứng chỉ kế toán viên hoặc chứng chỉ kiểm toán viên.

– Giấy xác nhận về thời gian thực tế làm công tác tài chính, kế toán, kiểm toán theo mẫu quy định tại Phụ lục số 04/ĐKHN ban hành kèm theo Thông tư này hoặc các tài liệu chứng minh về thời gian thực tế làm công tác tài chính, kế toán, kiểm toán.

– Hai ảnh màu cỡ 3x4cm được chụp trên nền trắng trong thời hạn không quá sáu (06) tháng tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán.

– Bản sao Quyết định thôi việc hoặc Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động tại nơi làm việc trước khi đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán (nếu có).

– Bản sao Giấy phép lao động tại Việt Nam của người đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán là người nước ngoài trừ trường hợp người đăng ký thuộc đối tượng không phải có giấy phép lao động theo quy định của pháp luật lao động Việt Nam.

– Tài liệu chứng minh giờ cập nhật kiến thức tại các tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán đối với trường hợp có tính giờ cập nhật kiến thức.

* Về thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ kế toán được thực hiện theo quy định tại Điều 6 Thông tư 296/2016/TT-BTC như sau:

– Người đăng làm dịch vụ kế toán phải lập 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 3 Thông tư này gửi đến Bộ Tài chính thông qua doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán, hộ kinh doanh dịch vụ kế toán.

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán, đại diện hộ kinh doanh dịch vụ kế toán có trách nhiệm xem xét, rà soát hồ sơ và ký xác nhận trên Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán của từng người đăng ký hành nghề tại đơn vị.

– Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán, hộ kinh doanh dịch vụ kế toán lập danh sách đề nghị Bộ Tài chính cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán cho những người đăng ký hành nghề tại đơn vị mình theo mẫu quy định tại Phụ lục số 03/ĐKHN ban hành kèm theo Thông tư này cùng với hồ sơ đăng ký hành nghề của từng cá nhân. Hồ sơ gửi trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Bộ Tài chính.

– Trường hợp cần làm rõ các thông tin trong hồ sơ đăng ký hành nghề, hoặc hồ sơ chưa hợp lệ thì trong thời gian 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Bộ Tài chính có quyền yêu cầu người đăng ký hành nghề thông qua doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán hoặc hộ kinh doanh dịch vụ kế toán giải trình hoặc cung cấp các tài liệu chứng minh như sổ bảo hiểm xã hội hoặc các tài liệu khác để phục vụ cho việc kiểm tra, đối chiếu, xác minh quá trình làm việc và các thông tin khác trong hồ sơ đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán. Trường hợp người đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán không bổ sung tài liệu giải trình hoặc tài liệu giải trình không chứng minh đầy đủ các thông tin trong hồ sơ đăng ký hành nghề là xác thực, Bộ Tài chính có quyền từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán.

– Người đăng ký làm dịch vụ kế toán khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán phải nộp đủ phí theo quy định. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính xem xét, cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán cho người đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán thông qua doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán, hộ kinh doanh dịch vụ kế toán. Ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán không sớm hơn ngày bắt đầu có hiệu lực của hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian tại doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán, hộ kinh doanh dịch vụ kế toán. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán, Bộ Tài chính trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Đại lý thuế có được làm dịch vụ kế toán. Nếu cần thêm thông tin về Đại lý Thuế hãy tham khảo ngay Khóa học ôn thi Đại lý Thuế của chúng tôi.

Để lại thông tin đăng lý nhận ngay ưu đãi 20% tại: https://bit.ly/VisioEdu_DangKyDaiLyThue

THEO DÕI

NHẬN THÔNG TIN MỚI NHẤT

Nhanh chóng, kịp thời cập nhật những thông tin và đánh giá của chuyên gia trong ngành

    Thảo luận với chúng tôi

    Bài cùng chủ đề
    Đại lý thuế có được làm dịch vụ kế toán

    Đại lý thuế có được làm dịch vụ kế toán hay không

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    19 Th10 2024

    Doanh nghiệp kinh doanh nào cũng cần sử dụng dịch vụ kế toán để tính toán được mức thuế cần…

    Nguyên tắc và lưu ý khi lập báo cáo tài chính theo Thông tư 200

    Nguyên tắc và lưu ý khi lập báo cáo tài chính theo Thông tư 200

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    18 Th10 2024

    Lập báo cáo tài chính là công việc đòi hỏi kế toán không chỉ vững chuyên môn mà còn cần…

    Hướng dẫn lập Bảng cân đối kế toán theo quy định mới nhất tại Thông tư 200

    Hướng dẫn lập Bảng cân đối kế toán theo quy định mới nhất tại Thông tư 200

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    17 Th10 2024

    Lập Bảng cân đối kế toán là bước đột phá mở ra cơ hội thăng tiến cho kế toán. Là…

    Khóa học chi tiết, hệ thống nhất giúp kế toán Trình bày và lập Báo cáo Tài chính chuẩn chỉnh

    Khóa học chi tiết, hệ thống nhất giúp kế toán Trình bày và lập Báo cáo Tài chính chuẩn chỉnh

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    17 Th10 2024

    Lập Báo cáo Tài chính là công việc mà mọi kế toán đều phải thực hiện trước các kỳ quyết…

    Bài cùng tác giả
    7 THUẾ TNCN 2 nơi “Bỏ Túi” tiêu chí quan trọng

    Thuế TNCN 2 nơi: “ Bỏ túi” 7 tiêu chí quan trọng

    Giảng viên: Tác giả: Edu Visio
    18 Th3 2024

     Thu nhập 2 nơi là tình trạng phổ biến hiện nay, đặc biệt là đối với những người làm việc…

    3 Tình huống khó về chi phí được trừ kế toán hay nhầm lẫn

    3 Tình huống khó về chi phí được trừ kế toán hay nhầm lẫn

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    12 Th7 2024

    Xác định “chi phí được trừ” luôn là thách thức khiến nhiều kế toán đau đầu trong mỗi mùa quyết…

    chinh phục kỳ Thi Đại lý Thuế

    Chinh phục điểm cao kỳ thi Đại lý Thuế dễ dàng

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    07 Th11 2023

    Điểm thấp trong kỳ thi Đại lý Thuế khiến bạn cảm thấy lo lắng và không biết phải làm gì,…

    Những điều bạn cần biết về chứng chỉ hành nghề kế toán (APC)

    Những điều bạn cần biết về chứng chỉ hành nghề kế toán (APC)

    Giảng viên: Tác giả: visio.admin
    02 Th2 2023

    Đối với bất cứ ai theo đuổi sự nghiệp kế toán, kiểm toán cũng đều ao ước sở hữu được…

    Khóa Học Liên Quan

    Pháp luật Hợp đồng

    Giúp kế toán vững vàng, tự tin xử lý tất cả các loại hợp đồng, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, mở rộng cơ hội phát triển công việc.

    Đăng ký tư vấn
    1024×768_cpa

    Ôn thi chứng chỉ CPA

    Sở hữu lộ trình ôn thi CPA, APC hiệu quả nhất từ chuyên gia đầu ngành cùng VisioEdu giúp bạn tự tin tham dự kỳ thi và nhận chứng chỉ sau 1 khóa học.

    Đăng ký tư vấn

    NHẬN THÔNG TIN MỚI NHẤT

    Nhanh chóng, kịp thời cập nhật những thông tin và đánh giá của chuyên gia trong ngành