Trong quá trình lập và trình bày Báo cáo Tài chính, kế toán khó có thể tránh khỏi những sai sót có thể xảy ra khi phải quản lý khối lượng dữ liệu lớn và phức tạp. Tuy nhiên, nếu sai sót trên báo cáo mà không có giải pháp xử lý kịp thời sẽ khiến doanh nghiệp bị Cơ quan Thuế tra soát và đưa vào nhóm có rủi ro cao về Thuế. Trong bài viết dưới đây, Visio Edu – trung tâm đào tạo kế toán, kiểm toán, Thuế sẽ chia sẻ đến bạn cách xử lý sai sót trên Báo cáo Tài chính.
1. Trường hợp nào được làm lại Báo cáo Tài chính
1.1. Các loại hồ sơ phải nộp khi quyết toán Thuế
Khoản 3, Điều 43 Luật Quản lý Thuế 2019 quy định hồ sơ khai quyết toán Thuế khi kết thúc năm gồm:
– Tờ khai Thuế năm,
– Báo cáo Tài chính năm,
– Tờ khai Giao dịch liên kết;
– Các tài liệu khác có liên quan đến quyết toán Thuế.
Đối với trường hợp chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, tổ chức lại doanh nghiệp theo quy định tại điểm b khoản 6 Điều 43 Luật Quản lý thuế năm 2019 quy định Hồ sơ khai Thuế bao gồm:
– Tờ khai quyết toán Thuế;
– Báo cáo Tài chính đến thời điểm chấm dứt hoạt động hoặc chấm dứt hợp đồng hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức lại doanh nghiệp;
– Tài liệu khác có liên quan đến quyết toán Thuế.
Như vậy, Báo cáo Tài chính cũng là một trong những giấy tờ nằm trong hồ sơ khai thuế có kỳ tính thuế theo năm với trường hợp chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng.
1.2. Trường hợp được làm lại Báo cáo Tài chính
Theo đó, tại Điều 47 Luật Quản lý thuế năm 2019 có quy định:
– Người nộp thuế có quyền khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ của kỳ quyết toán Thuế, nếu phát hiện sai sót trong hồ sơ đã nộp cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, quyền này chỉ tồn tại trước khi cơ quan thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.
-Nếu cơ quan thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền đã công bố quyết định thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế, người này vẫn được phép khai bổ sung hồ sơ thuế. Trong trường hợp này, cơ quan thuế sẽ áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến quản lý thuế, theo quy định tại Điều 142 và Điều 143 của Luật Quản lý thuế năm 2019.
– Sau khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận, quyết định xử lý về thuế sau thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế thì việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được quy định như sau:
+ Người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ khai thuế đối với trường hợp làm tăng số tiền thuế phải nộp, giảm số tiền thuế được khấu trừ hoặc giảm số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn và bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 của Luật Quản lý thuế năm 2019
+ Trường hợp người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế có sai, sót nếu khai bổ sung làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được khấu trừ, tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn thì thực hiện theo quy định về giải quyết khiếu nại về thuế.
Như vậy, quy định trên không đưa ra phân tích chi tiết về khả năng điều chỉnh Báo cáo Tài chính sau khi phát hiện sai sót trong hồ sơ quyết toán Thuế. Tuy nhiên, có thể hiểu rằng trong trường hợp hồ sơ khai thuế đã được nộp cho cơ quan thuế với sự phát hiện của sai sót thì BCTC, là một phần của hồ sơ khai thuế có thể được điều chỉnh lại. Điều này chỉ thực hiện được trước khi cơ quan thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.
Nếu quyết định thanh tra, kiểm tra đã được công bố, việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ quyết toán Thuếchỉ được thực hiện khi có sự quyết định mới từ cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp vi phạm quy định này, người nộp thuế sẽ phải chịu xử phạt hành chính theo quy định của Điều 142 và Điều 143 của Luật Quản lý thuế năm 2019.
2. Xử lý sai sót trên Báo cáo Tài chính và như thế nào?
Về việc điều chỉnh sai sót trên báo cáo tài chính, theo hướng dẫn tại Công văn 51140/CT-HTr của Cục Thuế Hà Nội về việc khai bổ sung hồ sơ thuế và Công văn 18357/CT-HTr ngày 11/4/2016 của Cục Thuế Hà Nội về chính sách thuế, thì chúng ta cần phân ra thành 2 trường hợp như sau:
Trường hợp 1: Sai sót trên báo cáo tài chính ảnh hưởng đến số thuế Thu nhập doanh nghiệp phải nộp
– Nếu Báo cáo Tài chính xảy ra sai sót mà gây ảnh hưởng đến số thuế Thu nhập doanh nghiệp phải nộp thì cần làm những công việc sau:
– Hồ sơ khai bổ sung: Sử dụng Mẫu số 01/KHBS kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC.
– Bổ sung, điều chỉnh số liệu trên Tờ khai quyết toán ThuếThu nhập doanh nghiệp của năm có sai sót: Sử dụng Mẫu số 03/TNDN kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC.
– BCTC đúng của năm phát hiện sai sót.
Trường hợp 2: Sai sót trên báo cáo tài chính không ảnh hưởng đến số thuế Thu nhập doanh nghiệp
– Nếu sai sót trên Báo cáo Tài chính không làm ảnh hưởng đến số thuế Thu nhập doanh nghiệp phải nộp thì doanh nghiệp được phép khai bổ sung số liệu trên báo cáo và nộp lại cho cơ quan thuế, không cần lập Bản giải trình khai bổ sung, điều chỉnh mẫu số 01/KHBS.
Lưu ý: Doanh nghiệp có thể làm sẵn một văn bản giải trình lý do nộp lại Báo cáo Tài chính, liệt kê các sai sót, số liệu và thông tin đã điều chỉnh trên báo cáo để giải trình khi cơ quan thuế yêu cầu (tránh trường hợp khi được yêu cầu giải trình thì không nhớ lý do điều chỉnh). Văn bản giải trình này có thể chỉ cần lưu tại nội bộ doanh nghiệp và chỉ cần xuất trình khi cơ quan thuế yêu cầu.
Ngăn ngừa rủi ro liên quan đến Báo cáo Tài chính, kế toán, doanh nghiệp phải hiểu rõ hệ thống pháp luật tài chính, và ý thức tuân thủ pháp luật. Đặc biệt, kế toán cần phải có cái nhìn sâu rộng về bản chất các chỉ tiêu, ý nghĩa số liệu trên báo cáo từ góc nhìn Cơ quan quản lý đến doanh nghiệp. Từ đó, kế toán mới có thể nhận diện và đánh giá chính xác các rủi ro giúp doanh nghiệp tránh những mức xử phạt của pháp luật, an tâm vượt qua kỳ quyết toán Thuế.
Tham khảo ngay Khóa học: Lập và trình bày Báo cáo Tài chính
=> Đăng ký ngay tại: https://forms.gle/QTgar7Vyx84VhTD26